Tối ưu trải nghiệm người dùng nhờ phân tích UX website

Tối ưu trải nghiệm người dùng nhờ phân tích UX website

Phân tích UX giúp doanh nghiệp đánh giá mức tương tác trên website, từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện, tối ưu trải nghiệm, tăng hiệu quả SEO.

Phân tích UX là gì? Đây là quá trình đo lường các tương tác của người dùng và website sau đó cố gắng thiết kế website giúp đạt những giá trị nhằm sử dụng trong tương lai.

Phân tích UX giúp trải nghiệm người dùng tối ưu.
Phân tích UX giúp trải nghiệm người dùng tối ưu.

Công dụng đầu tiên của phân tích UX là xác định các lỗi trong các trang website hiện có. Bằng cách giải quyết chúng, trải nghiệm của người dùng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Thứ hai, phân tích UX giúp cải thiện SEO. Điều này mang lại cho doanh nghiệp của bạn lợi thế trong việc hiểu những từ khóa nào nên được nhấn mạnh trên trang website. Quá trình này cũng hỗ trợ các doanh nghiệp định vị bản thân tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Các chiến lược phân tích UX phổ biến gồm: phân tích đối thủ cạnh tranh, đánh giá khả năng tiếp cận, đánh giá kỹ thuật.

Bước đầu tiên trong việc tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh là biết các mục tiêu của doanh nghiệp. Sau đó tiến hành nghiên cứu sâu rộng về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Điều này cho phép người dùng xác định khoảng trống thị trường có thể lấp đầy đồng thời định vị sản phẩm một cách hiệu quả.

Đánh giá khả năng tiếp cận liên quan đến một số khía cạnh của bố cục. Bao gồm kích thước và loại phông chữ, màu phông chữ và văn bản thay thế. Nếu bất kỳ sản phẩm nào trong số này không thể truy cập được đối với người dùng khuyết tật, sản phẩm sẽ trở nên khó sử dụng và doanh nghiệp sẽ mất khả năng tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau.

Đánh giá kỹ thuật UX là xem xét trang web về mặt hiệu suất. Pagespeed do Google cung cấp là một trong những công cụ tốt nhất để xem trang web hoạt động như thế nào. Nó cũng hướng dẫn để tăng tốc độ trang bao gồm tối ưu hóa hình ảnh và bộ nhớ đệm nội dung.

Phân tích UX còn cải thiện SEO, khắc phục lỗi.
Phân tích UX còn cải thiện SEO, khắc phục lỗi.

Để phân tích UX, đầu tiên người dùng cần lập kế hoạch. Điều cần làm là phân tích lưu lượng truy cập thông qua Google Analytics khi bắt đầu vì nó có khả năng làm nổi bật các phân khúc người dùng khác nhau có trong luồng người dùng.

Thứ hai, xác định các phân khúc trong quy trình. Cho dù mục tiêu là cải thiện tỷ lệ giữ chân người dùng hay tăng số lần nhấp vào quảng cáo, điều quan trọng nằm ở việc phải ghi lại các kết quả mong muốn với dữ liệu được cung cấp.

Cuối cùng, cần ghi lại quá trình trong luồng người dùng bằng cách xóa bộ nhớ cache và mở trang web theo từng trang. Việc này phải được thực hiện riêng nhằm phân tích quy trình UX xuất hiện như thế nào đối với người dùng mới và cũ.

Bước hai – phân tích để hiểu mong đợi của người dùng. Doanh nghiệp cần đánh giá: mỗi màn hình đã được bố trí có truyền đạt thông tin cần thiết cho khán giả mục tiêu hay không. Các nhà thiết kế UX thường bỏ lỡ điều này bằng cách từ chối tự hỏi mình một câu hỏi: nếu tôi là một người dùng trung bình, tôi sẽ ở lại trang web này hay rời đi ngay lập tức?

Kế tiếp là bước đo lường. Sau khi các thay đổi đã được triển khai, điều quan trọng là phải tiến hành một phân tích UX khác để xem các thay đổi có thuận lợi hay không. Khi thực hiện việc này, hãy xem xét các chỉ số thành công trước đây đã được trình bày trong bước một và xem liệu chúng có thể được cải thiện hay không. Cuối cùng, điều quan trọng là đảm bảo rằng việc theo dõi dữ liệu được điều chỉnh để phát hiện những thay đổi trong tương lai.

Việc tiến hành phân tích thiết kế UX cho website tuy mất thời gian nhưng sẽ đem lại nhiều lợi ích. Vinaweb là một trong những đơn vị thiết kế website chuẩn UX hiện nay, giúp tối ưu trải nghiệm người dùng trên nền tảng trực tuyến.